Top món ăn nhẹ phù hợp với người bệnh tiểu đường bạn đã biết chưa?

Để giữ đường huyết ổn định, người bị tiểu đường cần ăn nhiều bữa trong ngày. Ngoài những bữa ăn chính, bạn sẽ cần thêm từ 2 – 3 bữa ăn nhẹ để tránh nguy cơ hạ đường huyết đột ngột. Qua bài viết dưới đây, Vua Đặc Sản sẽ mách bạn cách chọn món ăn vặt cho người tiểu đường và gợi ý 1 số thực phẩm bạn có thể cân nhắc thêm vào chế độ ăn cho người tiểu đường ngay hôm nay nhé. 

Những lưu ý khi chọn món ăn vặt cho người bệnh tiểu đường.

Khi chọn món ăn vặt cho người tiểu đường, bạn chỉ cần nhớ một nguyên tắc duy nhất là chọn những món nhiều chất xơ, protein và chất béo, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. 

  • Các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thực phẩm thấp hoặc trung bình (chỉ số GI dưới 70) để kiểm soát mức đường huyết an toàn.
  • Đồ ăn vặt chứa ít carbohydrate (bông cải xanh, bông cải trắng, dưa chuột, cần tây, đậu phộng, hạt hướng dương) để không làm thay đổi lượng đường trong máu của người bệnh.
  • Các món ăn vặt lành mạnh không chứa nhiều calo để không tăng cân, béo phì.
  • Đọc nhãn thực phẩm để biết hàm lượng carbohydrate và calo chứa trong thực phẩm đó.
  • Món ăn vặt chứa các dưỡng chất thiết yếu nâng cao sức đề kháng cho người bệnh tiểu đường như: các loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa…
Nguyên tắc chọn món ăn vặt cho người bệnh tiểu đường

Gợi ý những món ăn vặt phù hợp dành cho người bệnh tiểu đường.

1. Trái cây

Trái cây là một trong những loại đồ ăn vặt lành mạnh, tốt cho sức khỏe người bệnh tiểu đường. Người bệnh nên lựa chọn những loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp.

  • Trái táo: Táo có nhiều chất xơ, ít calo, giàu flavonoid có thể bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường. Người bệnh có thể ăn cả vỏ táo khi được rửa sạch. Chất xơ hỗ trợ quá trình chuyển hóa glucose, giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu, mức insulin tăng đột biến. Tuy nhiên, người bệnh chỉ ăn nửa trái táo trong lần ăn vặt.
  • Bưởi: Bưởi có chỉ số đường huyết thấp, với mức GI = 25 sẽ không làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng và không ảnh hưởng đến việc sản xuất insulin của cơ thể.
  • Bơ: là loại trái cây có chứa các chất béo và kali lành mạnh tốt cho sức khỏe, bơ còn giúp cân bằng lượng đường huyết và giảm cholesterol xấu trong cơ thể đối với người bị tiểu đường.
  • Dây tây: là loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp, ít carbohydrate nhưng có nhiều vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa, rất thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường.
Bệnh nhân tiểu đường nên chọn trái cây có chỉ số GI thấp

2. Sữa chua không đường

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) khuyên dùng sữa chua trong chế độ ăn uống lành mạnh cho những người bệnh tiểu đường. Người bệnh tiểu đường có thể chọn sữa chua ít béo trong khẩu phần ăn vặt của mình.

Dù những sữa chua này chứa ít calo, ít chất béo nhưng một số loại có thể chứa thêm đường nên người bệnh không nên ăn quá nhiều sữa chua trong ngày để tránh bổ sung nhiều calo, chất béo vào chế độ ăn uống. Người bệnh có thể thêm các loại trái cây ăn kèm như: trái cây tươi (việt quất, dâu tây, nho, mâm xôi) hoặc trái cây sấy khô không đường.

Sữa chua không đường tốt cho người bệnh tiểu đường

3. Các loại hạt (hạt chia, hạt óc chó, hạt điều…)

  • Hạt chia: Là một trong những loại hạt chứa nhiều chất xơ nhất và cũng rất ít tinh bột đường tiêu hóa, hạt chia sẽ giúp nồng độ đường trong máu được hạ thấp nhờ vào lượng chất xơ hòa tan bên trong bằng cách làm giảm tỷ lệ hấp thụ thức ăn vào ruột và được tiêu hóa.
  • Hạt óc chó: chứa ít carbs, có nhiều chất dinh dưỡng như: vitamin B, sắt, magie, kẽm, chất chống oxy hóa, chất xơ… giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ ung thư, thúc đẩy chức năng não, hỗ trợ giảm cân, kiểm soát lượng đường trong máu ở những người bệnh tiểu đường tuýp 2. Hạt óc chó cũng chứa chất béo lành mạnh omega-3 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ.
  • Hạnh nhân: loại hạt ít carb chứa nhiều dưỡng chất: vitamin E, magie, riboflavin, đồng, phốt pho, mangan, protein thúc đẩy quá trình kiểm soát cân nặng bằng cách giảm cảm giác đói, giảm sự thèm ăn.
Hạt óc chó giúp kiểm soát lượng đường trong máu

4. Salad

Thành phần chính tạo nên món salad gồm: rau xanh, rau nhiều màu sắc (dưa chuột, nấm, ớt chuông, bông cải xanh, măng tây, hành tây, cà rốt), nước xốt. Một số loại salad người bệnh có thể lựa chọn như: salad trái cây, salad gà băm nhỏ, salad bông cải… Tuy nhiên, những người bị tiểu đường nên hạn chế bỏ nhiều gia vị vào salad mà chỉ nên trộn salad với một ít muối, giấm hay tiêu thôi nhé. 

Salad tốt cho sức khỏe người bệnh tiểu đường

5. Các loại bánh dành riêng cho bệnh nhân tiểu đường.

  • Bánh lứt không đường: được làm từ 100% gạo lứt, không thêm đường sẽ giúp hỗ trợ giảm béo, tốt cho tim mạch, hỗ trợ hệ tiêu hóa người bệnh tiểu đường.
  • Bánh quy làm từ ngũ cốc nguyên hạt được cắt giảm đường, tinh bột và tăng cường lượng chất xơ, vì vậy ăn loại bánh quy này sẽ giúp ổn định đường huyết trong cơ thể đối với những người mắc bệnh tiểu đường.
Bánh quy làm từ ngũ cốc nguyên hạt

6. Bánh ram Hà Tĩnh

Lá ram Hà Tĩnh làm từ gạo lứt và mật mía, không có hàn the, không chất bảo quản. Vỏ ram mềm, dễ cuốn, không lo rách, dính hay vỡ nem. Không ngấm dầu mỡ, bánh nhạt không mặn, vỏ màu vàng nâu khi rán rất đẹp mắt và giòn rụm. 

Bánh ram Hà Tĩnh

7. Miến dong Phia Đén

Miến dong Phia Đén có sợi miến to, không bóng như các loại miến thông thường. Miến dong Phia Đén được làm 100% từ củ dong riềng đỏ được trồng trên các sườn núi huyện Nguyên Bình theo phương thức truyền thống, phơi phên nứa, không sử dụng chất tẩy, chất tạo màu, bột nở hay các hóa chất khác.

Khi nấu sợi miến mềm, trong, thơm, dai, vị ngọt mát, dù nấu lại đến lần thứ 2 sợi miến vẫn dai, không bị dính, nát như các loại miến khác. Miến dong Phia Đén, Cao Bằng có thể chế biến nhiều cách khác nhau theo khẩu vị yêu thích của từng người, từng gia đình và đặc biệt rất tốt cho những người ăn kiêng, tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp.

Miến dong Phia Đén tốt cho sức khỏe người bệnh tiểu đường

8. Bánh đa Quỳnh Côi và Bún khô Quỳnh Côi

Nguyên liệu chính để tạo nên đặc sản Thái Bình nức tiếng này là gạo, nước, muối. Để cho ra thành phẩm là những sợi bánh đa, sợi bún mềm dai thơm ngon là bao công sức tâm huyết của người dân nơi đây. Và rồi khi nấu, sợi bánh nở ra màu trắng tinh, giòn dai và thơm thơm mùi gạo. Thứ bánh đa này là nguyên liệu quan trọng làm nên hương vị món bánh đa cá Quỳnh Côi thơm ngon nức tiếng.

9. Gạo lứt Séng Cù

Gạo lứt không giống như gạo trắng, vẫn có vỏ bên ngoài. Lớp cám cung cấp “sự trọn vẹn tự nhiên” với hạt ngũ cốc và rất giàu protein, thiamin, canxi, magiê, chất xơ và kali. Gạo lứt Séng Cù với nguồn chất xơ dồi dào, giúp chống lại bệnh xơ vữa động mạnh, ung thư vú, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và bệnh tiểu đường.

Gạo lứt Séng Cù tốt cho sức khỏe người bệnh tiểu đường

10. Giấm táo mèo

Giấm táo mèo là một trong những chất tự nhiên mang lại rất nhiều lợi ích cho con người. Đặc biệt là nó rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Lý do là bởi giấm táo mèo có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu. Giấm táo mèo thường được khuyên dùng như một cách tự nhiên để kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt là đối với những người bị đái tháo đường có tình trạng kháng insulin.

Người bệnh tiểu đường nên sử dụng Giấm táo mèo

Quý khách hàng có nhu cầu đặt hàng Gọi ngay HOTLINE 0907 266 388 để được tư vấn.

Tại khu vực Đông Bắc (CN Hải Phòng): 0888 75 63 68

Tại khu vực Tây Bắc (CN Lào Cai): 0836 738 333

Tại khu vực Miền Nam (CN Vũng Tàu): 0983 003 524

(CN TP Hồ Chí Minh): 0764 71 6262

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *